Cơn sốt tài chính từ game Pokemon năm 1999

  •  08-02-2016, 4:45 AM

    Cơn sốt tài chính từ game Pokemon năm 1999

     Dòng game Pokemon từng khuấy đảo cộng đồng game toàn thế giới cuối thế kỷ 20, tạo ra ngành công nghiệp ăn theo nhân vật trong trò chơi và giúp cổ phiếu của nhiều công ty tăng vọt.
     khoán Tokyo, trong bối cảnh sự ra mắt game Pokemon Go giành được thành công đáng kinh ngạc.Pokemon Go đang tạo ra cơn sốt khủng khiếp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cổ phiếu của hãng game Nhật Bản Nintendo tăng kịch trần 24% trong phiên giao dịch sáng 11/7 trên sàn chứng thiet ke web

    Trước đó, vào năm 1999, dù đồ họa không cao và chiêu thức vẫn còn sơ sài, game Pokemon vẫn tạo ra một cơn sốt khủng khiếp giống như những ngày vừa qua, theo Bloomberg.

    Con sot tai chinh tu game Pokemon nam 1999 hinh anh 1
    Pokemon Go đang tạo cơn sốt trong cộng đồng game. Ảnh: IBTimes
    Trước khi có Pokemon Go và trò chơi này chưa được tích hợp trên smartphone, các phiên bản gốc của game được chơi trên hệ máy Game Boy và kéo theo cả một ngành công nghiệp các sản phẩm liên quan, bao gồm loạt phim hoạt hình dựa trên các nhân vật trong trò chơi.

    Công ty 4Kids Entertainment Inc. chịu trách nhiệm lồng tiếng cho phim hoạt hình Nhật Bản sang tiếng Anh, từng là đại lý cấp phép cho các sản phẩm có liên quan đến Pokemon.

    Tháng 7/1999, cổ phiếu của 4Kids bắt đầu tăng mạnh bởi giới trẻ phát cuồng với trò săn những con quái vật trong game Pokemon. Cùng với đó, nhiều công ty khác cũng thu lợi lớn nhờ sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ăn theo loại game đang hot này.

    Điển hình, công ty Grand Toys International ký thỏa thuận cung cấp các mặt hàng Pokemon cho khách hàng ở Canada giúp cổ phiếu tăng lên 121%. Một công ty khác tung ra loại kẹo và kẹo cao su có hình Pokemon khiến cổ phiếu tăng 46% vào cuối tháng 9 cùng năm.

    Nhiều bạn trẻ thậm chí còn bán các trang web có liên quan đến Pokemon để lấy tiền đầu tư cho việc học.

    Con sot tai chinh tu game Pokemon nam 1999 hinh anh 2
    Biểu đồ cổ phiếu của 4Kids tăng vọt vào năm 1999 cho thấy sự bùng nổ của loại trò chơi thực tế ảo Pokemon. Đồ họa: Bloomberg
    Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 7 đến tháng 11/1999, cổ phiếu của 4Kids tăng gấp 9 lần. Tuy nhiên, ngay trong lúc bộ phim đầu tiên về Pokemon đang đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Mỹ, cổ phiếu của 4Kids bắt đầu lao dốc, kéo theo sự sụt giảm của các dòng sản phẩm liên quan đến Pokemon.
View Complete Thread